Vấn đề phát triển KT – XH ở Duyên hải Nam Trung Bộ
I. Khái quát chung
1. Phạm vi lãnh thổ
- Gồm 8 tỉnh, thành phố.
- DT: 44,4 nghìn km2 (13,4% cả nước)
- Dân số: 8,9 triệu người (10,5% cả nước)
- Có 2 quần đảo xa bờ: Trường Sa, Hoàng Sa.
2. Vị trí địa lí
- Phía Bắc: giáp BTB.
- Phía Tây: giáp Tây Nguyên, Lào, Đông Nam Bộ.
- Phía Đông, phía Nam: giáp biển
+ Thuận lợi: Giao lưu kinh tế trong và ngòai khu vực.
Phát triển cơ cấu kinh tế đa dạng.
+ Khó khăn: Khu vực thường xảy ra thiên tai
3. Các thế mạnh và hạn chế: (Giảm tải)
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển
Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng nhiều ưu ái trong phát triển kinh tế biển.
1. Nghề cá
- Tiềm năng phát triển:
+ Tất cả các tỉnh đều giáp biển có nhiều bãi tôm, bãi cá; có nhiều hải sản có giá trị cao.
+ Bờ biển có nhiều vụng, đàm phá thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản.
- Sản lượng: khá lớn nhất là cá biển.
- Chế biến: ngày càng đa dạng, phong phú.
- Ý nghĩa: giải quyết nhu cầu thực phẩm của vùng và xuất khẩu.
- Vấn đề cần chú ý: khai thác hợp lí và bải vệ nguồn lợi thủy sản.
2. Du lịch biển
- Tiềm năng phát triển: có nhiều bãi biển nổi tiếng . Có thể phát triển du lịch biển gắn với du lịch đảo và du lịch nghỉ dưỡng, thể thao...
- Các trung tâm du lịch lớn: Atlat.
3. Dịch vụ hàng hải
- Điều kiện phát triển: vùng có nhiều điều kiện thuận lợi nhất cả nước để xây dựng cảng biển nước sâu.
- Các cảng biển:
4. Khai thác khoáng sản và sản xuất muối
- Khai thác dầu khí (Bình Thuận)
- Sản xuất muối: Cà Ná, Sa Huỳnh…
III. Phát triển công nghiệp và cơ sở hạ tầng
1. Phát triển công nghiệp
- Các trung tâm CN trong vùng
+ Quy mô: nhỏ và trung bình.
+ Phân bố: Dọc ven biển, Đà Nẵng là trung tâm lớn trong vùng.
+ Cơ cấu ngành: Cơ khí, chế biến Nông-Lâm-Thủy sản, sản xuất hàng tiêu dùng…
2. Phát triển cơ sở năng lượng
- Đường dây 500 KV.
- Xây dựng các NM thủy điện quy mô trung bình và tương đối lớn: Sông Hinh, Vĩnh Sơn, Hàm Thuận – Đa Mi, A Vương.
- Vùng KT trọng điểm: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.
3. Phát triển giao thông vận tải
* Ý nghĩa: tạo thế mở cửa hơn nữa cho vùng và cho sự phân công lao động mới.
* Các tuyến đường chính:
- Quốc lộ 1
- Đường Sắt Bắc – Nam
- Các tuyến Đông- Tây
- Các hải cảng, sân bay