Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa
1. Khái niệm cung, cầu
a) Khái niệm cầu
Cầu là khối lượng hàng hoá, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kỳ nhất định tương ứng
với giá cả và thu nhập xác định.
(Cầu là nhu cầu (n/c) có khả năng thanh toán, n/c tiêu dùng của người mua đảm bảo bằng số lượng tiền mà họ có sẵn
tương ứng)
b) Khái niệm cung
Là khối lượng hàng hoá, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kỳ nhất định, tương ứng với mức giá cả, khả năng sx và chi phí sx xác định
2. Mối quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá
a) Nội dung của quan hệ cung – cầu
Là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sx với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ.
1. Cung – cầu tác động lẫn nhau Khi cầu tăng → sx mở rộng → cung tăng Khi cầu giảm → sx giảm → cung giảm |
2. Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả: Khi cung = cầu → Giá cả = giá trị Khi cung > cầu → Giá cả < giá trị Khi cung < cầu → Giá cả > giá trị |
3. Giá cả ảnh hưởng đến cung – cầu Khi giá cả tăng → sx mở rộng → cung tăng và cầu giảm khi mức thu nhập không tăng Khi giá cả giảm → sx giả → cung giảm và cầu tăng mặc dù thu nhập không tăng. |
b) Vai trò của quan hệ cung – cầu
- Là cơ sở để nhận thức vì sao giá cả thị trường và giá trị hàng hoá chênh lệch nhau.
- Là căn cứ để người sản xuất, kinh doanh mở rộng hay thu hẹp sx, kinh doanh.
- Là cơ sở để người tiêu dùng lựa chọn khi mua hàng hoá.
3. Vận dụng quan hệ cung – cầu
- Đối với nhà nước: Điều tiết các trường hợp cung – cầutrên thị trường thông qua các giải pháp vĩ mô thích hợp.
- Đối với người sản xuất, kinh doanh: Ra các quyết định mở rộng hay thu hẹp sx, kinh Doanh thích ứng với các trường hợp cung – cầu.
- Đối với người tiêu dùng: Ra các quyết định mua hàng thích ứng với các Trường hợp cung – cầu để có lợi.