Ghi nhớ bài học |

Hướng dẫn giải bài tập ankan

HƯỚNG DẪN GIẢI BÀI TẬP ANKAN

1. Dạng 1: Viết đồng phân ankan, gọi tên
- Lưu ý quy tắc viết đồng phân, đánh số mạch, gọi tên ankan

- Công thức tính nhanh:  Số đồng phân  

2. Dạng 2: Phản ứng thế Halogen.

CnH2n+2 + aX2   as CnH2n+2-aXa + aHX

Thông thường ta sẽ dựa vào %Cl hoặc M của sản phẩm để tìm ankan.

3. Dạng 3: Phản ứng đề hidro hóa, cracking

CnH2n+2 → CnH2n+2-2a + aH2 

- Công thức: nH2=nkhí sau phn ng - ntrưc sau phn ng

CnH2n+2 → CmH2m+2 + CpH2p   (n=m+p)

                                  Ban đầu            a
                                  Phản ứng          x                x               x
                              Sau phản ứng      a-x              x               x            ⇒   tổng số mol a+x
- Công thức:

+ Số mol khí tăng lên: ntăng = x = nAnkan pư = nhh Ankan tạo thành = nhh Anken tạo thành
+ Đối với dạng bài cho khối lượng trung bình dtrưcdsau = MtrưcMsau = nsauntrưc 

*Lưu ý:

+ Trong phản ứng tách của C3H8 và C4H10, số mol sản phẩm sinh ra gấp đôi số mol ankan phản ứng.
+ Đối với các ankan có >5C trở lên do các ankan tạo ra có thể cracking tiếp nên số mol hỗn hợp sản phẩm sau phản ứng luôn ≥ 2 lần số mol ankan phản ứng. 

4. Dạng 4: Phản ứng oxi hóa ankan

CnH2n+2 +  (3n/2+1/2)O2 to nCO2 + (n+1)H2O

- Đốt cháy hidrocacbon A thu được nH2O > nCO2
- Trong phản ứng đốt cháy:   nankannH2O - nCO2 
- Đốt cháy ankan tỉ lệ nCO2nH2O tăng lên khi số C tăng.

5. Vận dụng:

VD1: Số đồng phân ứng với các công thức C6H14 là:

A. 3          B. 4                C. 5                  D. 6

Lời giải:

Số đồng phân 26-4 + 1 = 5 đáp án C.

VD2: Tên gọi của chất có cấu tạo: CH3CH2C(CH3)2CH(C2H5)CH3 là

A. 2-etyl-3,3-đimetylpentan                    B. 3,3-đimetyl-2-etylpentan

C. 3,3,2-đimetyletylpentan                      D. 3,3,4-trimetylhexan

Lời giải:
Đánh số mạch C như sau: C1H3-C2H2-C3(CH3)2-C4(CH3)-C5H2-C6H3
Đáp án D.

VD3: Clo hóa ankan X thu được dẫn xuất monoclo có chứa 55,04% clo về khối lượng. Ankan X có CTPT là:

A. CH4            B. C2H5               C. C3H8                D. C4H10

Lời giải:                         CnH2n+2 + Cl2   as CnH2n+1Cl + HCl

%Cl = 35,512n+2n+1+35,5 = 55,04% ⇒ n = 2. Đáp án B.

VD4: Cracking 8,8 gam propan thu được hỗn hợp khí A gồm H2, CH4, C2H4, C3H6 và một phần propan chưa bị cracking. Biết H% = 90% . Khối lượng phân tử TB của A là:

A. 39,6                        B. 23,16                    C. 2,135                      D. 3,96

Lời giải:
Theo ĐBTKL : mA = mpropan = 8,8 gam
nC3H4 ban đầu = 8,8:44 = 0,2 mol ⇒ nC3H4  pư = 0,2.90% = 0,18 mol
nC3H4 dư = 0,02 mol
Vậy sau phản ứng số mol khí tạo thành = 0,18.2 + 0,02 = 0,38 mol
⇒ MA = 8,8:0,38 = 23,16
⇒ Đáp án B.

VD5: Đốt cháy hoàn toàn một hiđrocacbon X thu được 0,11 mol CO2 và 0,132 mol H2O. Khi X tác dụng với khí clo thu được 4 sản phẩm monoclo. Tên gọi của X là?

A. 2-metylbutan.               B. etan.             C. 2,2-đimetylpropan.         D. 2-metylpropan.

Lời giải:
nH2O > nCO2 ⇒ X là ankan. Do đó nankan = nH2O - nCO2 = 0,132-0,11=0,022 mol.
⇒ số C trong X là 0,11:0,022=5. Số H trong X là 2.0,132:0,022=12.  ⇒ C5H12.
Mà X tác dụng với khí clo thu được 4 sản phẩm monoclo ⇒ Đáp án A.

Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.774
Thành viên mới nhất HUYENLYS
Thành viên VIP mới nhất dungnt1980VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về tpedu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại tpedu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • T&P Edu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên tpedu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn