Chiều ngày 16/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Thứ trưởng Bùi Văn Ga cùng lãnh đạo các cục, vụ liên quan đã họp với hơn 30 trường sư phạm, trong đó có đủ đại diện các mô hình trường trung ương - địa phương, trình độ đào tạo đại học - cao đẳng... của các vùng miền khác nhau trong cả nước.
Tại cuộc họp, nhìn lại những vấn đề còn hạn chế trong đào tạo sư phạm thời gian qua, ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng cần phải có các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, trong đó có chất lượng đầu vào.
Theo ông Nhạ, đào tạo cần phải gắn với nhu cầu sử dụng, ngành nào dư thừa dứt khoát phải dừng đào tạo, không để xảy ra tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ như thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, những ngành đang đào tạo nhưng không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng, không đảm bảo chuẩn đầu ra theo quy định, cũng sẽ kiên quyết cho dừng.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng đầu vào, từ năm 2018, Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.
Ông Nhạ cũng yêu cầu Cục Quản lý chất lượng đẩy mạnh kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng của các ngành đào tạo sư phạm đã mở, nếu không đủ điều kiện thì không được tuyển sinh. Những ngành đủ điểu kiện, các địa phương còn nhu cầu tuyển dụng, cần ưu tiên đầu tư để nâng cao chất lượng.
Công tác kiểm định chất lượng các trường và chương trình đào tạo cũng sẽ được đẩy mạnh. Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng sẽ đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Theo đó, các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động để trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên.
Ông Nhạ cũng cho biết Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội có những chính sách đãi ngộ tốt hơn, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và tạo sức hấp dẫn người học đối với ngành sư phạm.
>>> Tham khảo thêm: Đầu vào sư phạm thấp, chất lượng giáo dục sẽ ra sao?
Tổng hợp