Baitap123.vn xin giới thiệu với các bạn đề thi và đáp án môn toán kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2016
Các bạn có thể download đề thi môn toán và đáp án và lời giải chi tiết môn toán tại đây
Đề thi Toán: Học sinh trung bình khó đạt tốt nghiệp?
Đề thi THPT Quốc gia môn Toán 2016 có tất cả 10 câu hỏi dưới hình thức tự luận với nội dung trải đều trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Bài thi sẽ đước chấm theo phương thức từ trên xuống dưới, đúng đến đâu chấm điểm đến đó, sai ở đâu sẽ không được tính điểm phần bài làm tiếp theo, dù kết quả cuối cùng chính xác.
Trước ngày thí sinh làm đề thi THPT Quốc gia môn Toán, đại diện Bộ GD&ĐT đã khẳng định đề thi năm 2016 sẽ không quá khó, thậm chí là dễ nếu thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản. Đề thi sẽ bám sát cấu trúc năm 2015 với một số câu hỏi mang tính phân loại.
Theo thầy Lại Tiến Minh – giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, giảng viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội nhận xét: Đề thi năm nay có những phần khó hơn so với năm ngoái, phân hóa được thí sinh thi đại học và tốt nghiệp.Theo giảng viên trẻ, ba câu khó là 8, 9 và 10. Học sinh cũng dễ nhầm lẫn ở câu 7. Học sinh trung bình có thể lúng túng trước đề thi này.
Cách sắp xếp câu hỏi bất ngờ
Giảng viên Đại học Kiến trúc cho biết, đề thi năm nay khó hơn so với đề năm ngoái. Đề thi năm nay có ưu điểm là sẽ tạo điều kiện cho thí sinh xét tuyển đại học khi phân loại được thí sinh khá và giỏi. Tuy nhiên, đề thi này để xét công nhận tốt nghiệp lại khá khó khăn.
Theo thầy Minh, phổ điểm của học sinh trung bình sẽ đạt từ 1,5 đến dưới 5 điểm. Học sinh khá, nắm kiến thức chắc hoặc giỏi có thể đạt được trên 9 điểm. Ba câu cuối là 8, 9, 10; câu học sinh dễ nhầm thuộc câu 6 ý thứ hai và câu số 7. Năm nay, câu số 10 được tách ra làm 2 ý, nhiều thí sinh có thể làm được một nửa.
Thầy Minh cho biết, đề thi năm nay có sự thay đổi trong cấu trúc. Nếu mọi năm, các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó thì năm nay bị đảo lộn, vì vậy những học sinh trung bình có thể bị “lúng túng” khi nhìn đề mà không biết câu này dễ hay khó.
Theo thầy Minh, đề thi gồm 10 câu thì có ý thứ 2 của câu 10 là khó nhất. Trong khi đó câu 8,9 không quá khó khăn còn câu 6, câu 7 học sinh cũng dễ bị mất điểm.
Phổ kiến thức rộng
Trao đổi với phóng viên về đề thi Toán, thầy Trần Bá Minh, Tổ trưởng Tổ toán trường THPT Anhxtanh Hà Nội cho biết, đề thi năm nay về mức độ không khác so với đề thi năm ngoái. Các câu hỏi có yêu cầu rõ, không đánh đố học sinh. Phổ kiến thức rộng, 60% kiến thức thuộc chương trình lớp 12, 15% thuộc lớp 11, 25% thuộc lớp 10. Đề này cũng đảm bảo được sự phân hóa. Học sinh trung bình có thể được 5 - 6 điểm, học sinh khá có thể được 8, học sinh giỏi mới có thể được 9. Điểm 10 sẽ không nhiều.
Thầy Minh phân tích, ở Câu I: Gồm 2 ý, đều cơ bản, học sinh dễ dàng lấy điểm tối đa ở câu này. Ý 1 là câu số phức quen thuộc. Ở ý 2, khác với mọi năm vì thường là yêu cầu giải phương trình, bất phương trình mũ hoặc logarit. Việc này khiến học sinh bất ngờ chút, tuy nhiên đây là một yêu cầu rất dễ.
Câu II: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số là câu hỏi rất dễ, bất kỳ học sinh lớp 12 nào cũng dễ dàng làm được. Câu III: Là câu cơ bản, tuy nhiên có 2 yêu cầu. Ý thứ nhất dẫn đến giải bất phương trình bậc nhất một ẩn nên dễ. Ý thứ hai đòi hỏi biến đổi nhiều hơn. Học sinh trung bình khó lấy được điểm tối đa ở câu này. Câu IV, V, VI: Là câu tích phân cơ bản, học sinh dễ dàng lấy được điểm tối đa.
Câu VII: Có 2 yêu cầu, yêu cầu tính thể tích của khối lăng trụ là bài toán cơ bản, học sinh không khó để lấy điểm tối đa ở ý này. Yêu cầu thứ hai cũng là bài toán cơ bản nằm trong chương trình lớp 11.
Câu VIII: Nằm trong chương trình lớp 10. Để làm được câu này các em còn cần phải nắm vững kiến thức về hình học phẳng ở cấp 2. Câu hỏi này giúp phân loại học sinh.
Câu IX: Là câu khó, thuộc kiến thức lớp 12 và lớp 10. Để giải được câu này, các em cần có kỹ năng phân tích, biến đổi tốt trong việc giải phương trình, bất phương trình.
Câu X: Là câu khó và đặc biệt bất ngờ, vì thường thì câu này khó nhất trong đề thi và có một yêu cầu. Nhưng năm nay, đề thi lại có 2 yêu cầu. Với câu này, không nhiều học sinh làm được.
Xuất hiện lại dạng lăng trụ trong hình học-Đây là ý kiến nhận định của thầy Phan Văn Hóa, giáo viên môn toán, Trường THPT Bình Sơn, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, sau khi thí sinh kết thúc phần thi môn toán.
Thầy Hóa cho rằng đề thi không đánh đố nhưng thí sinh học chắc mới làm được 6-7 điểm, vì ba câu cuối 8, 9, 10 có độ phân hóa cao, thí sinh học giỏi mới làm được ba câu này.
Về cấu trúc đề thi, thí sinh dễ đạt hai điểm ở hai câu 1 và 2 mỗi câu một điểm, cụ thể câu 1 về số phức, còn câu hai khảo sát biến thiên. Tuy nhiên, đến câu 3, thí sinh trung bình sẽ gặp khó khăn, đây là bài toán về tìm cực trị, dạng này hai năm không có trong bài thi THPT, do vậy dạng này ít được đưa vào ôn thi. Với câu này, tuy không khó nhưng thí sinh khá trở lên làm được, vì ít được đưa vào bài thi.
Câu số 4, thí sinh dễ kiếm được một điểm, vì dạng tích phân trong các bài thi rất phổ biến, thí sinh nắm chắc kiến thức phần này. Tuy nhiên, sang câu 5, ý thứ nhất giải phương trình khá dễ đạt điểm nhưng ý thứ hai đòi hỏi học sinh phải có tư duy mới làm được nên thí sinh trung bình khó đạt toàn vẹn 1 điểm ở câu hỏi này.
Câu thứ 6, thí sinh không mang theo máy tính khó hoàn thiện câu này, vì chỉ cần bấm máy tính toán vài bước là cho ra kết quả. Câu thứ 7, về hình học không gian, đây là dạng toán không mấy hứng thú đối với thí sinh, vì vậy để lấy điểm ở câu này cũng không dễ. Còn từ câu thứ 8, 9, 10 có sự phân hóa cao, thí sinh học giỏi mới làm được.
Nhận định đề thi năm nay, thầy Phạm Xuân Thiện, tổ trưởng tổ toán Trường THPT Lê Quý Đôn cho rằng đề ra khá hay, có tính phân loại câu từ câu 1 đến câu 10. Tuy nhiên, đề khó hơn năm ngoái. Phổ điểm nhiều nhất sẽ ở mức 4-5 điểm với những em trung bình. Trung bình khá nếu học kỹ có thể lấy 6 điểm. Những em phải thật sự giỏi, nắm chắc kiến thức ở lớp và phải đi luyện thêm bên ngoài mới có thể đạt được điểm 8 hoặc 9. Riêng điểm 10 sẽ rất khó để đạt được.Theo thầy Thiện, đề thi năm nay khá hay và lạ. Như ở câu 7 lâu rồi mới xuất hiện lại dạng lăng trụ trong hình học, nếu ai chủ quan sẽ khó làm được. Hoặc như câu 9 năm nay ra dạng log và tìm giá trị m ở câu 10. Nếu như năm ngoái, đề tập trung câu khó ở những câu từ 8 đến câu 10 thì năm nay tính phân loại năng lực HS ngay từ câu 1. HS trung bình có thể chỉ làm được nửa câu một, trọn vẹn câu hai, nửa câu ba và làm được câu 4. Còn những câu còn lại đòi hỏi tính tư duy và nắm chắc kiến thức hơn.
Thầy Hồ Sỹ Hùng, giáo viên dạy Toán - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, cho biết: Đề thi năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa, có tính phân loại cao.Về câu 10 lấy điểm tuyệt đối, thầy Hùng nhận định, dễ hơn năm ngoái dù cùng một dạng đề bất đẳng thức. Trong 2 ý của câu, nếu thí sinh làm được ý 1 sẽ giải quyết được ý 2 để lấy trọn điểm.Trong đề thi có câu xác suất ( câu 6, ý 2) gắn với đời sống, đề cập việc sử dụng bảng thiết kế. Tuy nhiên, câu này không khó. Thầy Hùng cũng cho rằng, với đề này, nhiều học sinh đạt trên điểm 5. Học sinh muốn có điểm 10 phải bình tĩnh và tính toán cẩn thận.
Baitap123.vn nơi chắp cánh những ước mơ