Ngày viết bài: 13-09-2016 01:21:39
Vẫn liên quan tới việc ôn tập để hướng tới kỳ thi THPT Quốc gia đang là một chủ đề nóng trên mặt báo và các trang mạng xã hội trong suốt một tuần qua. Các em học sinh đa phần đang có một câu hỏi lớn là “Làm thế nào để có thể có kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT Quốc Gia?” và đi học thêm đang được đa số học sinh lựa chọn. Trước vấn đề này chúng tôi cũng xin chia sẻ một số tác hại của học trò khi các em quá lệ thuộc vào việc học thêm để các phụ huynh và nhất là các em học sinh có thể có một kế hoạch học tập thật khoa học và hiệu quả kể các các em học sinh lớp 10 và 11.

Học thêm nhiều sẽ ảnh hướng đến sức khoẻ của các em (Ảnh minh họa)

Học mà không cần nghĩ

Chị Trần Ngọc Liên, có con học bậc THCS ở quận 10, TPHCM cho hay trước đây chị cũng cho con đi học thêm triền miên với suy nghĩ để cháu đạt kết quả học tập tốt hơn, nhất là lo ngại giờ học trên lớp không đáp ứng nổi chương trình cũng như việc thi cử chuyển cấp sau này của con.

Điểm số học tập cháu tốt nhưng dần dần chị nhận ra con gái mình rất hời hợt và thiếu nghiêm túc, kiên nhẫn với việc học. Cháu có tâm lý ỷ lại giờ học thêm nên khá xem nhẹ giờ học chính và cả việc tự học ở nhà. Bài tập khó chỉ mày mò chút ít không làm được là cháu “buông”, nói để đến lớp học thêm… nhờ cô giải.

Nhiều học trò mệt mỏi vì việc học vất vả nhưng hiệu quả không cao (Ảnh minh họa)

Với cách học như vậy, chị Liên thấy con đang mất đi khả năng tự học, có thể ảnh hưởng đến cả cuộc đời mà những điểm 9, điểm 10 của vài năm học không thể bù đắp nổi. Chị giảm dần lịch học thêm của con rồi tiến đến ngưng hẳn, cháu chỉ học ở giờ chính khóa và tự học ở nhà. Bài nào không hiểu thì tự tìm tài liệu, hoặc sự hỗ trợ từ bạn bè thầy cô.

Nhà giáo Phạm Đình Thực, nguyên giảng viên Trường ĐH Sài Gòn chia sẻ, việc học luôn đòi hỏi sự động não, vất vả và khổ luyện. Muốn hiểu bài thật sự, chính học sinh phải tự suy nghĩ, tự động não, tư duy để hiểu vấn đề, đó mới là kiến thức thật sự của mình. Không thể có chuyện muốn thành tài, muốn giỏi mà học hành nhàn nhã, không vất vả được.

Nhưng việc trẻ đi học thêm quá nhiều như hiện nay là nhồi nhét, sự vất vả không cần thiết vì không phát huy được khả năng tự học của con trẻ mà ngược lại. Giờ gặp một bài khó là các em và cả phụ huynh kêu nào là chương trình nặng, kêu nào là "đánh đố". Cứ gặp bài khó đi học thêm là thầy cô chỉ cho dạng này, dạng kia rồi chỉ cho cách giải ngay.“Cái gì các em cũng được “mớm” sẵn, thầy cô làm hộ cho hết rồi thì cần gì phải động não. Trong khi trí tuệ của con trẻ dồi dào và kỳ diệu lắm, chúng ta không phát huy hết được mà còn các em ỷ lại, lười tư duy”, ông giáo Thực chua chát.

Học thêm nhiều sẽ ảnh hướng đến sức khoẻ của các em

Ngày nay với các em học sinh đặc biệt là học sinh lớp cuối cấp việc học thêm đến ca 9-10h tối không còn là chuyện hiếm mà trở lên phổ biến đặc biệt là ở các thành phố lớn. Bên cạnh việc ảnh hưởng đến khả năng tự học của các em vì học sinh sau khi học cả ngày đến 9 – 10h tối thì về nhà liệu còn sức và minh mẫn để nhìn lại kiến thức hay chỉ là làm bài tập kiểu đối phó đi ngủ để mai còn đi học tiếp. Vậy là nó như một vòng luẩn quẩn không học nên không nhớ bài cũ, khi học kiến thức mới thì do không có kiến thức cũ nên nó trở nên khó hiểu và trừu tượng rồi lại đi học thêm ….. . Không những thế ở tuổi này các em cần phát triển cả thể chất và tinh thần việc học thêm tràn lan ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và thể trạng của các em.

Học thêm làm học trò mất hứng thú trên lớp

Ông Phan Văn Anh, chuyên viên Sở Ngoại vụ Đà Nẵng chia sẻ: Tôi thấy, ở lớp học thêm giáo viên thường cho học sinh làm nhiều bài tập, làm lại các bài tập, lắp ráp công thức có sẵn, nhồi nhét kiến thức, tính tính toán toán, có thể làm tăng điểm số cho các em học sinh …Tuy nhiên, đó không phải là nỗ lực của các em mà có, mà đó là sự nhồi nhét kiến thức, bắt các em ghi nhớ máy móc, rập khuôn, chính điều này làm cho học sinh mệt mỏi, gây sự nhàm chán và triệt tiêu tính sáng tạo, tính chủ động của học sinh. Chính dạy thêm làm cho học sinh mất hứng thú khi học ở lớp, thiếu tính tự giác,thụ động, lười tư duy. Chúng ta cần đào tạo ra các thế hệ học sinh tích cực, tự giác, năng động, sáng tạo, có sức khỏe, có thẩm mỹ và đạo đức tốt

Và thay cho lời khuyên với phụ huynh và học sinh baitap123.vn xin trích nguyên văn ý kiến của bà Hoàng Thị Khánh, nguyên Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM:  “Học thêm cần phân loại đối tượng người học, người dạy rõ rang ai là người cần học thêm và ai có thể dạy thêm. Trường học mà có tỷ lệ học sinh đi học thêm quá cao là không ổn, điều này phản ánh chất lượng giờ học chính khóa. Học dạy thêm cần phân loại đối tượng. Ngành giáo dục cần phải có biện pháp để quản lý, đánh giá chất lượng giờ học chính khóa chứ không thể để tình trạng thầy và trò dạy - học lơ mơ rồi lại phải kéo nhau đi dạy thêm học thêm.”

Baitap123.vn hy vọng các em học sinh có một kế hoạch học tập thật khoa học và hiệu quả. 

Các từ khóa:
Thống kê thành viên
Tổng thành viên 17.774
Thành viên mới nhất HUYENLYS
Thành viên VIP mới nhất dungnt1980VIP

Mini games


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay




Mọi người nói về tpedu.vn


Đăng ký THÀNH VIÊN VIP để hưởng các ưu đãi tuyệt vời ngay hôm nay
(Xem QUYỀN LỢI VIP tại đây)

  • BẠN NGUYỄN THU ÁNH
  • Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo - Nam Định
  • Em đã từng học ở nhiều trang web học trực tuyến nhưng em thấy học tại tpedu.vn là hiệu quả nhất. Luyện đề thả ga, câu hỏi được phân chia theo từng mức độ nên học rất hiệu quả.
  • BẠN TRẦN BẢO TRÂM
  • Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong - Nam Định
  • T&P Edu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung chương trình THPT. Điều đó sẽ giúp được các thầy cô giáo và học sinh có được phương tiện dạy và học thưc sự hữu ích.
  • BẠN NGUYỄN THU HIỀN
  • Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Nội
  • Em là học sinh lớp 12 với học lực trung bình nhưng nhờ chăm chỉ học trên tpedu.vn mà kiến thức của em được củng cố hơn hẳn. Em rất tự tin với kì thi THPT sắp tới.

webhero.vn thietkewebbds.vn